Cách xây dựng các mối quan hệ hiệu quả tại nơi công sở

The Banker

Super Moderator
Super Mod
Khi đã là một nhân viên văn phòng thì hầu như các mối quan hệ của bạn đều xuất phát từ đó. Có rất nhiều người hầu như, đều cố gắng làm thật tốt công việc của họ. Tuy nhiên, điều này không giúp họ trở nên may mắn hơn các đồng nghiệp khác trước một cân nhắc của việc thăng chức. Lỗi mà họ thường gặp phải chính là không chú trọng đến các mối quan hệ tại nơi làm việc

Trân trọng mối quan hệ với đồng nghiệp

  • Công việc cần tinh thần tập thể đoàn kết, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp là điều vô cùng quan trọng.
  • Chào hỏi với mỗi người khi đến cơ quan.
  • Hòa nhã, khiêm tốn, lễ độ và vui vẻ để lại ấn tượng tốt với đồng nghiệp.
  • Thể hiện thái độ tích cực, tinh thần làm việc hăng say tránh mang lại cảm giác lười biếng cho người khác.
  • Thường xuyên vệ sinh bàn làm việc ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
  • Tôn trọng người khác, quan tâm đến đồng nghiệp xung quanh và chủ động giúp đỡ đồng nghiệp như rót chè, lau bàn làm việc…
  • Tìm hiểu và ghi nhớ ngày sinh của đồng nghiệp.
  • Quan tâm, hỏi thăm và giúp đỡ đồng nghiệp và người nhà họ khi gặp khó khăn, hoạn nạn.
  • Không nên tỏ ra xa lánh, giữ khoảng cách với đồng nghiệp. Dù là thân đến mấy cũng cần chú ý đến thái độ, lời nói, cử chỉ đặc biệt là đồng nghiệp khác giới.
  • Chú ý ngôn ngữ, giọng điệu khi nói chuyện với đồng nghiệp nơi đông người.
  • Hãy dành thời gian chăm sóc, tưới nước cho cây cảnh nơi bạn làm việc.
  • Dọn dẹp giấy báo cũ, giấy bỏ đi, cốc uống nước khách từng dùng và kiểm tra đồng hồ ở cơ quan.
  • Tránh bàn tán chuyện riêng tư của đồng nghiệp cũng như điểm yếu của họ.
  • Không nên kể những câu chuyện dung tục, thiếu văn hóa.

View attachment 16182

Học cách ứng xử với cấp trên

  • Xây dựng ý thức tuân thủ cấp trên, điều này giúp bạn có được sự tín nhiệm.
  • Chú ý bảo vệ hình tượng cấp trên, đồng thời giúp bạn bảo vệ hình tượng của chính mình.
  • Khi sếp đến văn phòng, hãy chuẩn bị tốt bút và vở ghi nhớ.
  • Khi nhận được chỉ thị của sếp, nếu không hiểu hoặc chưa nắm rõ hãy thỉnh giáo sếp.
  • Khi sếp ra nhiệm vụ để tránh sai sót, hãy nhắn lại một lần để xác định chắc chắn.
  • Phản hồi tiến trình công việc với sếp và báo cáo kịp thời khi công việc hoàn thành.
  • Khi đi công tác hoặc không thể đi làm, trừ trường hợp bất khả kháng, nên tự mình báo cáo sếp; dù không ở nơi làm trong thời gian ngắn cũng nên thông qua sự đồng ý của sếp.
  • Tránh làm việc vượt cấp, trừ trường hợp thật cần thiết.
  • Nếu bạn ra về trong khi sếp còn đang bận rộn, hãy hỏi xem liệu có cần sự giúp đỡ từ bạn? Nếu thực sự không cần thiết, bạn có thể yên tâm ra về.

View attachment 16183

Xây dựng mối quan hệ với cấp dưới

  • Cấp dưới không những là cánh tay đắc lực của bạn, mà họ còn là nguồn tài nguyên phong phú.
  • Hỏi han, quan tâm mỗi nhân viên dưới cấp một cách chân thành.
  • Đối xử công bằng với nhân viên.
  • Không nên thể hiện uy quyền và gò bó cấp dưới, bởi sự khác biệt giữa bạn và họ chỉ là thứ cấp công việc, còn hai bên vẫn bình đẳng về nhân quyên.
  • Cổ vũ khuyến khích cấp dưới, thường xuyên sử dụng ngôn từ mang ý khẳng định với công việc và năng lực của họ.
  • Luôn đúng giờ khi nghe cấp dưới báo cáo công việc; lắng nghe ý kiến và phản hồi; tránh tỏ ra phàn nàn, thiếu kiên nhẫn, ngắt quãng công việc cấp dưới.
  • Nếu cấp dưới liên tiếp phải tăng ca đêm, hãy chú ý đến sự an toàn và sức khỏe của họ.
  • Thể hiện sự quan tâm cao độ khi cấp dưới bị ốm, căng thẳng, áp lực hoặc nghi ngờ công việc.
  • Học cách biết ơn cấp dưới, động viên và khen thưởng kịp thời, đặc biệt về mặt tinh thần.
  • Không nên than phiền trách móc liên tục năng lực cấp dưới, điều cần thiết là giúp họ nâng cao năng lực của mình.
  • Người cấp trên có năng lực phải biết cách khuyến khích, cổ vũ cấp dưới và phát huy khả năng vốn có của họ.
  • Ngăn chặn đàm tiếu và nói xấu cấp dưới.
  • Kỹ năng phê bình cấp dưới: bắt đầu từ sự tán thưởng và sự chân thành; gián tiếp phê bình, trước khi chỉ trích hãy nói đến trách nhiệm của bạn; thay vì ra lệnh hãy dùng lời đề nghị, phê bình công việc chứ không phải con người; tuyệt đối không nhắc lại sai lầm đã phê bình và kết thúc trong sự bình đẳng, tôn trọng, hữu nghị.
  • Rộng lượng với cấp dưới, dùng tấm lòng chân thành biết ơn sự cống hiến của họ.
 
Back
Bên trên