shoemaker2
Thành viên tích cực
Bên mình đông khách kinh, sếp bắn khách ầm ầm ... íu hiểu luôn
Follow along with the video below to see how to install our site as a web app on your home screen.
Note: This feature may not be available in some browsers.
Thấy giờ ai cũng lên diễn đàn tìm 4 chữ này "tìm kiếm khách hàng". Mà toàn tìm cách nào nhanh nhất có thể không à.
Nói thiệt, muốn nhanh lắm thì cũng vài tháng, hên lắm mới có người trong vòng 1 tuần là khách hàng của mình.
Nên thôi, mình viết cái TOPIC này để cho mọi người coi sao nhé, thành công là trên những lần thất bại, không ai sinh ra đã thành công liền cả.
1. TÂM LÝ của chính BẢN THÂN:
Đây là yếu tố chiếm 50% đến thành công hay thất bại của bạn. Ngày xưa, tôi đi huy động hay mở thẻ, tôi luôn ở vị thế là một thằng trẻ người non dạ, sinh viên mới ra trường, nhà cửa cũng không giàu có hơn ai.... nên cứ coi mình là thấp cổ bé họng hơn người ta.
Nói cái gì cũng luôn ý nghĩ là mình đang xin xỏ họ, năn nị họ, hay quỳ lại họ...anh ơi, chị ơi gửi ngân hàng dùm em....em ơi, mở dùm anh cái thẻ ATM đi, mở miễn phí (thật ra bỏ tiền túi ra để trả phí)....
Gặp người giàu có, thì run như chưa bao giờ run ...muốn bắt chuyện gì đó, hay nói chuyện tếu lâm mà không biết nói gì....
Như: Dạo này thấy dì mập và đẹp ra. Khách: Ủa, thấy ốm và xấu đi nhiều mà (mặt lạnh tanh)... Cứng họng chưa.
Hay: Nhà mình mấy cháu chị? Khách: ..... (Sống mình ên đó giờ tới 50 tuổi).
Còn: Ngân hàng kia tệ lắm......!! Khách: .... (Con của khách làm ở đó)
...: Nhà anh chị đẹp quá nhưng cái cửa thì xấu quá.....!! Khách: Anh tự tay làm đó....
Huy động với tôi 50 triệu là một xa vời mà tôi chưa bao giờ nghĩ ra cả. Tôi luôn thấy mình thật yếu hèn... thấy quá tệ...
Thấy mình không được giỏi như ai... không nhậu giỏi vì chỉ cần 1 2 lon đã lăn ra xỉu rồi... thấy mình chẳng hợp cái nghề này....
Chán chường.... thây kệ... cứ hết buồn rồi lại cười một mình... đâm ra lười nhác.... Ừ, tôi không đủ tự tin vào chính mình nữa.
Tiếp xúc 10 người mà chả có ai gửi hay mở thẻ cho mình cả. Nản quá. Tôi thiếu sự kiên trì nhất định.
Còn không thì tôi quá tự tin, nghĩ cái gì cũng giỏi. Người đi trước nói gì cũng mặc kệ. Ngon là quen bạn giàu. Ai dè....người quen chưa chắc là giúp bằng người lạ. Kỳ lạ thật.
2. NGUỒN KHÁCH:
Tôi vô cùng lười nhác, không bao giờ chịu ghi ra danh sách mà mình quen biết, từ thằng bạn học chung, đến chị bán cá gần nhà. Đến cái tiệm báo mình hay ghé mua và ngay cả cái tiệm mình lại rửa hình 3x4 5x6 để dán vào đơn xin việc.
Tôi....làm theo cảm tính. Tôi cứ ngồi đó vắt óc ra... hỏi: Khách hàng kiếm ở đâu bây giờ, khó quá, khách người ta gửi hết rồi.
Tôi cũng chẳng thèm coi danh sách khách hàng hiện hữu của cơ quan để mà chăm sóc họ thử xem, biết đâu họ giới thiệu khách hàng cho mình.
Tôi đi ... và tôi cũng chẳng thèm nói một tiếng với ai là tôi làm ngân hàng đó cả. Tôi im lặng.
Tôi không chịu xông pha, bắt chuyện với những ai vô tình gặp mà có cơ hội để làm quen và nói chuyện. Như đi mua báo thường xuyên, tại sao tôi không làm quen với ông bà chủ bán báo. Tôi đi mua mỹ phẩm, đi làm móng thường xuyên chỉ toàn nói chuyện tầm phào mà không hề nhắc gì đến từ ngân hàng, hay sản phẩm của ngân hàng.
Tôi cứ nghĩ rằng, gặp 10 người chắc chắn là 10 người gửi cho tôi. Nhưng tôi đã lầm, 10 người thì chỉ có khoản 5 người nghe tôi nói chuyện và cao tay lắm là khoản 3 người họ sử dụng sản phẩm của ngân hàng tôi.
Tôi.. thật sự chưa tận dụng được tốt.
Đi phát tờ rơi là một cách, nhưng bạn đã tận dụng cách đó chưa, hay chỉ phát rồi lẵng lặn đi. Tôi đã không đứng lại để nói chuyện với họ, có thể lần 1 họ không tiếp, tôi lại không dám đến lần 2 lần 3 để giới thiệu với mình, về ngân hàng, hỏi thăm này nọ với họ. Hay chăng, tôi tư vấn cho nhằm người giữ xe......
3. HIỂU RÕ SẢN PHẨM NGÂN HÀNG và SỬ DỤNG CHÚNG:
Tôi đi tiếp thị khách hàng, họ hỏi trên trời dưới đất... tôi thì ú ớ... chỉ trả lời vài câu rồi nói, để em về xem lại rồi cho chị hay. Hoặc trả lời bâng quơ là em không rõ lắm, hình như nó là như vậy. Khách hoàn toàn khó chịu điều đó vì không biết đang nói chuyện với ai vậy??
Sử dụng chúng ư? Bạn có xài thẻ chưa? Đừng nói là chưa?
Bạn thử gửi vài triệu coi thủ tục làm sổ tiết kiệm tại đơn vị mình như thế nào chưa?
Bạn sử dụng thẻ Tín dụng chưa? Bạn có nắm rõ nó nhiều hay chỉ trên một mớ lý thuyết lộn xộn đọc hoài không hiểu?
Và khi tư vấn sai cho khách, họ phát hiện ra... thì tiếng lành...à, tiếng tầm bậy đồn xa... bạn khó thoát chứ chưa nói đến việc khách đến cơ quan cự nự việc tôi tư vấn sai dẫn đến thiệt hại tiền của họ.
Sản phẩm ngân hàng đặc thù là không bắt buộc bạn phải sử dụng hết, nhưng bạn phải nắm rõ nó
Viết vài dòng cho vui, cho xả trét... không phải là dạng kim chỉ nam cho ai đâu. Đọc để tìm mình đâu đó trong những dòng trên nhé mọi người... Chúc mọi người nhiều tốt lành....
Bạn thấy cái TOPIC này rất nhiều màu phải không?.... Rất khó chịu khi đọc đúng không?
Nó cũng như cách tôi làm vậy đó....Suy nghĩ quá phức tạp, làm tùm lum thứ hay nói ra làm màu mè....Chứ thật ra, nghĩ đơn giản, làm đơn giảm đôi khi sẽ thành công hơn. Nhưng nên nhớ, không gì là đúng cả...cho đển khi Tôi tự tìm ra cách riêng của tôi để có thể tìm kiếm khách hàng.
hình như bây giờ ngân hàng nào cũng muốn sử dụng nguồn nhân lực giá rẻ, năng động, ít kinh nghiệm như sinh viên thực tập nhưng đấy cũng cũng là 1 trải nghiệm thú vị cho công việc.Đọc bài này của a thấy đúng vướng mắc của mình trong làm việc. E sn 93, học và ra trường sớm hơn các bạn cùng lứa 1 năm và giờ đang làm sales bên VPBank. Hết thử việc đồng nghĩa với hết nguồn khách người thân, bạn bè, người quen. E đang phải bắt đầu ra khách bên ngoài, thật sự là khó. Ngày nào cũng phải nghĩ xem hôm nay mình sẽ bắt đầu từ đâu, mục tiêu ngày hôm nay là cái gì. Giờ huy động khó, cạnh tranh các ngân hàng cao, áp lực dồn dập, một ngày mà huy động đc 1 món 50tr thôi cũng cảm giác như mình đã vượt qua được chính mình rồi.
Kinh nghiệm rất hay, cám ơn bạn, con đường bạn đanh đi cũng chính là con đường mình đang chọn. Mình xuất phát và làm y như bạn. Nhưng chắc hên xui, hiệu quả chưa ok lắm. Cần cố gắng hơnCác bạn nhiều người cũng rơi vào hoàn cảnh của mình. Đây là kinh nghiệm mình trải qua và từng nhìn nhận thấy. Lúc mình bước chân thử việc vào ACB, mình không học Tài Chính Ngân Hàng hay ngành Kinh Tế, mình học Marketing nhưng trên thực tế lại không áp dụng được nhưng càng làm thì mới thấy, gian nan thử thách và trải nghiệm nhưng vẫn phải vững, cái mớ lý thuyết "suông" trên giảng đường hay lý thuyết "tầm phào" khi được thầy cô, hay các anh chị giảng dạy lúc đầu cảm thấy thật là vô bổ nhưng khi đi làm thì mới thấy nó vô cùng ý nghĩa thế nào. Chia sẻ với các bạn chút nhé:
**Khi bạn vào thử việc, bạn nào cũng nhiệt huyết khát khao thể hiện được bản thân, chứng tỏ năng lực, bạn làm đủ mọi cách: phát tờ rơi, gọi điện cho người thân, bạn bè, họ hàng, gọi điện thoại tiếp thị... (theo mình hiểu các cách trên là marketing căn bản) cách các bạn đang làm đơn thuần chỉ là cố gắng tìm kiếm khách hàng, mong muốn tìm được khách hàng mà thôi. Tâm lý và tâm trạng các bạn luôn đặt gánh nặng là phải kiếm ra khách hàng, không có số, không đạt chỉ tiêu là các bạn không được tiếp tục làm việc, hay là làm được việc nhưng thu nhập lại không cao, ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn.
Mình đã từng chứng kiến có bạn gọi một ngày hàng trăm cuộc điện thoại, họ làm như một thói quen, hay tự bỏ tiền ra làm các tờ rơi, tờ quảng cáo ngày ngày đi phát từng nhà, từng ngõ ngách, như kiểu đi câu cá, kiên nhẫn chờ đợi, kiên nhẫn từng ngày, khi không được thì buồn tủi sách cần đi về. Khi câu được một con cá bé thì bạn lại "hét lên thật to" với mọi ngươi xung quanh là ta đã câu được cá, rồi bạn lại thả cần xuống đi câu tiếp và lại mong vào một điều "kỳ diệu" khác. Mình nói những điều trên không phải là mình nói cách các bạn làm là gọi điện thoại, hay phát tờ rơi.... không phải là không đúng mà chưa đúng cách.
**Xã hội hiện nay đang toàn cầu hóa, mình chỉ nói về Ngành Ngân hàng thôi nhé, bây giờ Ngân hàng có khi nhiều hơn cả tiệm tạp hóa hay quán sửa xe. Bạn chỉ cần đi vài chục mét là đã có chi nhánh hay phòng giao dịch của một ngân hàng. Một cái ao có hàng triệu con cá nhưng cũng có đến hàng chục triệu cái cần đang thả, không chỉ Ngân hàng trong nước còn các tổ chức tín dụng khác như công ty tài chính, bảo hiểm, hay ngân hàng nước ngoài... Vậy làm cách nào bạn đi câu được? Bạn chỉ có thể tìm một cái ao khác mà thôi. Vậy cái ao đó là gì? Là sự cách tân về sản phẩm, là sự đổi mới về tư duy, là sự nắm bắt và thấu hiểu được thị trường. Bây giờ đi ra ngoài đường, ngày ngày bắt gặp đến hàng trăm tờ rơi, hàng trăm biển quảng cáo, hàng trăm cái tin nhắn chào mời từ bảo hiểm, vay vốn ngân hàng đủ thứ trời ơi... bạn đang bị loạn thông tin, bạn đang đi tìm kiếm sự so sánh của các đối thủ để bán hàng (nào là lãi suất cao hơn, nào là ngân hàng kia đa dạng sản phẩm hơn, hay ngân hàng kia lớn hơn...) nhưng bạn đã nhầm - Cái bạn nên và phải nên so sánh chỉ duy nhất là lương và chế độ đãi ngộ giữa các NH mà thôi. Còn công việc của các bạn ở đâu cũng như nhau, vấn đề các bạn là phải làm và phải làm cho bằng được. Bạn quyết tâm làm để có một mức lương cao hay bạn muốn được được lương cao như người khác? Hai phạm trù hiểu khác nhau nhé.
**Trở lại vấn đề chính, Vậy bây giờ ngân hàng đang đi "câu" cái gì? Mình cũng xin thưa: là đi "câu" cái khách hàng cần, cái khách hàng muốn chứ không phải là bạn bán, hay "thả" mồi câu xuống để khách hàng "đớp". Bạn thả mồi ngon như lãi suất vay bên em thấp, ưu đãi nhiều vv...vv.. nhưng bạn lại quên đi rằng bạn có mồi ngon, thì người khác họ cũng xào nấu ngon hơn trăm lần các bạn. Vậy cách bán hàng tốt là thế nào đối với một nhân viên sales? Nguyên liệu thì các bạn có hàng ngày (do các chuyên viên, các bậc lãnh đạo là các tổng giám đốc, các chuyên viên sản phẩm ban hành), các bạn chỉ là người đầu bếp xào nấu sao cho món ăn ngon mà thôi. Vậy muốn nấu, xào được thì bạn phải am hiểu về nó trước đã, bạn nấu mà không biết hay am hiểu thì khi khách hàng người ta ăn người ta không dám ăn và cũng chẳng dám thử. Vâng điều thứ nhất mình muốn nói đến: Các bạn phải đọc và tìm hiểu kỹ đến sản phẩm mà ngân hàng bạn làm có những gì? Để khi tư vấn khách hàng, họ hỏi mình sẽ trả lời một cách trôi chảy, không vấp váp. Đó là cách tạo ra lòng tin, phong cách làm việc chuyên nghiệp, sự tin tưởng của khách hàng khi tiếp xúc hay nói chuyện với mình.
Khi họ đã ăn món ăn của mình, bạn nên nhớ mỗi người một khẩu vị, khi bạn nếm lưỡi bạn cảm thấy ngon nhưng người khác lại thấy chưa vừa miệng, vâng đó là chăm sóc khách hàng (họ nhạt, bạn phải cho muối, họ mặn bạn phải cho thêm nước hoặc chanh...). Một tin nhắn, một bông hoa nhỏ mỗi dịp sinh nhật, lễ Tết nó không đáng là bao đối với những gì khách hàng đem lại cho mình.
Phần hậu mãi: Tráng miệng, bạn chăm sóc tốt, bạn nấu ăn cho khách hàng ngon nhưng bạn quên mất phần hậu mãi là dù họ có bỏ bạn đi thì bạn cũng vẫn nên để lại ấn tượng cho họ. Bằng nhưng câu cảm ơn và vui vẻ. Mục đích làm gì: Họ sẽ nhớ đến bạn và giới thiệu hàng chục, hàng trăm người bạn khác cho bạn nữa. Vậy cách bán hàng hiệu quả là gì? Chính là khai thác trên nền tảng khách hàng cũ, là những khách hàng bạn chăm sóc và phát triển một cách hiệu quả. Bây giờ có nhiều người sẵn sàng "bỏ qua" những con cá bé trong ao hồ vì họ nghĩ rằng nó nhỏ quá, chẳng có lợi ích cho mình họ đóng thuyến sắt mà phi thẳng ra biển. Nên nhớ ngoài biển thì cá lớn nhưng sóng to, nhưng có những con cá nó sẽ làm hại đến mình.
Mình viết cũng hơi dài nhưng hy vọng chia sẻ một chút kinh nghiệm nhỏ bé của mình cho các bạn, có thể các bạn nghĩ nó là lý thuyết (do mình nghĩ và học hỏi thêm) nhưng các bạn hãy làm thử đi và mình tin đó là hiệu quả. Mình chỉ nói thế này thôi, lúc mình vào thử việc, việc mình làm đầu tiên không phải là đi tìm kiếm khách hàng mà là làm quen và tạo mối quan hệ với các anh chị đồng nghiệp từ bảo vệ đến tạp vụ (hỏi tên, chào hỏi và xin số điện thoại), sau đó mình tìm hiểu sản phẩm của NH mình hơn 2 tuần. Và các bạn biết mình đã có hồ sơ đầu tiên từ các anh chị đó giới thiệu và cho đến bây giờ họ vẫn gọi giới thiệu cho mình khi người nào đó có nhu cầu. Và có những khách hàng đã giới thiệu cho mình đến cả hơn mười mấy khách hàng khác làm cũng lĩnh vực sản xuất kinh doanh của họ (mà lúc đầu người đó chỉ có vay mình 50tr) mà tổng dư nợ những người bạn đó đã lên tới hơn 50 tỷ.
Bản quyền thuộc về: xaunhucongau - Ngân hàng TMCP Á Châu ACB )
"Tôi không thể thay đổi được cả thế giới, nhưng ít ra tôi phải thay đổi được chính bản thân mình" Và chính bản thân mình là kẻ thù lớn nhất mình cẩn phải vượt qua^^Đọc bài này của a thấy đúng vướng mắc của mình trong làm việc. E sn 93, học và ra trường sớm hơn các bạn cùng lứa 1 năm và giờ đang làm sales bên VPBank. Hết thử việc đồng nghĩa với hết nguồn khách người thân, bạn bè, người quen. E đang phải bắt đầu ra khách bên ngoài, thật sự là khó. Ngày nào cũng phải nghĩ xem hôm nay mình sẽ bắt đầu từ đâu, mục tiêu ngày hôm nay là cái gì. Giờ huy động khó, cạnh tranh các ngân hàng cao, áp lực dồn dập, một ngày mà huy động đc 1 món 50tr thôi cũng cảm giác như mình đã vượt qua được chính mình rồi.